Social Icons

บทที่ 1 เริ่มต้นเกม DotA


           ผู้ที่ต้องการจะเล่นเกม DotA จะต้องดาวน์โหลดตัวเกม Warcraft3 the frozen throne 1.26a เท่านั้น โดยสามารถหาโหลดได้จากลิงค์ต่าง ๆ ในปัจจุบันเนื่องจากตัวเกมมีขนาดใหญ่ 1.2gb ควรจะหาลิงค์ที่ดาวน์โหลดพร้อมตัวเล่นผ่าน Thaicybergames ซึ่งปัจจุบันที่นิยมเล่นกันผ่านทาง TCG Network
           เมื่อเราได้ลงตัวเกม Warcraft3 the frozen throne 1.26a พร้อมทั้งตัวโปรแกรม TCGNetwork  แล้วนั้น เราก็สามารถเริ่มเกมได้ทันที แต่หากท่านใดยังไม่อยากเล่นผ่านออนไลน์ กลัวว่าจะทำให้ทีมแพ้ หรือยังไม่เข้าใจในตัวละคร Hero ต่าง ๆ สามารถเล่นแบบออฟไลน์ (off-line) ได้ก่อนแต่จะต้องหาแผนที่ ที่มีบอท (AI) มาร่วมเล่นด้วย เพื่อที่เราจะได้ศึกษา Skill การเล่นของ Hero แต่ละตัว ก่อนลงสนามจริงเล่นแบบออนไลน์ กับเพื่อน ๆ โดยแผนที่ AI หรือบอท ล่าสุดสามารถโหลดได้ที่นี่ Map 6.78 AI  แผนที่บอท AI นั้นอาจจะไม่เหมือนแผนที่ที่ใช้เล่นในปัจจุบันบ้าง Hero บางตัวถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนสกิล เปลี่ยนความสามารถไปบ้าง แต่โดยรวมยังสามารถใช้ศึกษาเป็นแนวทางการเล่นได้ หรืออีกวิธีหนึ่งหากมีเพื่อนที่พึ่งเริ่มเล่นก็สามารถสร้างเกม ใช้แผนที่ล่าสุด DotA 6.79b ดาวน์โหลดแผนที่ Download map 6.79b ล่าสุดที่ช่อง Download  เล่นกับเพื่อนโดยอยู่คนละฝ่ายได้ เพื่อศึกษาแนวทางการเล่น ให้ได้แนวทางที่ถนัดของตนเอง ก็ย่อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
           หากจะว่าไปแล้ว การเริ่มต้นเล่นเกม DotA สามารถเล่นจริงในระบบออนไลน์ได้เลย เพราะเป็นเกมที่เล่นง่าย เลือกเล่นตัวละคร Hero ที่ไม่ต้องใช้สกิล ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากมาย อาจจะทำให้คุณเทพ ระดับโปร ได้ตั้งแต่การเล่นครั้งแรกก็อาจเป็นไปได้เลยทีเดียว 555555+ ต่อไปผู้เขียน จะใช้ประสบการณ์ในการเล่น และปัจจุบันยังคงเล่นอยู่ มาบอกเล่าให้ได้อ่าน ซึ่งจะเขียนตามประสาแฟนเกม DotA ที่รักเกมนี้มากอย่างเหนียวแน่นมาจนทุกวันนี้


            เข้าเกมเริ่มต้นเพียงแค่เข้าร่วมห้อง หรือ Join เกมก็อาจเจอเกรียนบ้าง เทพบ้าง อ่อนบ้าง ที่สำคัญคือสกิลปาก 55555 ไม่ผิดครับ เพราะคนที่เล่นเกมนี้ส่วนใหญ่ สกิลปาก เลเวล 99+ กันเลยทีเดียว สกิลมีเต็ม 10 รับรองอัพกัน 15-20 เลยทีเดียว ว่าไปนั่น แต่ด้วยความคลาสสิคของเกม ซึ่งทางผู้พัฒนาเอง อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ตัวเกมสามารถพิมพ์ภาษาไทยได้ที่หน้าห้อง Chat เท่านั้น เมื่อเข้าตัวเกม Warcraft 3 มาแล้วจะไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้อีก เป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ ซึ่งแต่ละคนถนัดมากกว่าภาษาไทยซะด้วยซ้ำ บางท่านก็ใช้สัญลักษณ์ ที่อาจจะไม่สุภาพบ้างแต่เนื่องจากตัวเกมไม่ได้กีดกัน ก็ขึ้นอยู่กับผู้อ่านจะรับได้แค่ไหน หากไม่ซีเรียสมากนัก ก็ให้ผ่านไปเพราะยังงัยมันก็คือเกม ควรจะเล่นเพื่อผ่อนคลาย เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ภาษาที่ควรรู้ภายในเกม DotA
                        Noob        =        อ่อน เล่นแย่ เล่นไม่ได้เรื่อง โดน q บ่อย
                        Kuy            =       คำหยาบ จากที่พิมพ์กันจนติด แปลไปได้ต่าง ๆ นานา
                                                    ประมาณว่าของลับผู้ชายอย่างนั้น
                        Kak            =       กาก ตรงตัวเลย หนักสุดล่ะ เผลอๆ โดนเพื่อนร่วมทีมว่า
                                                    ถึงกับออกเกมเลยก็มี
นอกนั้นจะเป็นคำพูดที่พิมพ์ทับศัพท์ไปเลย บางคนมีความรู้หน่อยพิมพ์ทับไปเลย เช่น
           Dew mung jer teen gu   เดี๋ยวมรึงเจอตีนกู

         แต่เท่าที่สังเกต ผู้เล่นส่วนใหญ่อาจจะอ่านไม่ออกด้วยซ้ำ ไม่สนใจ ประมาณว่า ไม่เข้าใจ ไปซะอย่างนั้น ถ้าเฉย ๆ ไม่พิมพ์ตอบกลับ แสดงว่าไม่เข้าใจ อ่านไม่ออก แต่ถ้าพิมพ์ตอบกลับมา นั่นแร่ะ จากเกมดี ดี  Good Game (GG) ก็จะกลายเป็นสกิลปาก skill chat เต็มที่ ถึงขั้น Host ออกเกมเพื่อยุติเกมเลยก็มีถมไป

เริ่มต้นกัน... เมื่อลงเกมเสร็จเรียบร้อย ที่หน้าจอ Desktop จะมี Icon ให้เรา
เป็น Icon ที่ใช้เข้าห้องหรือ Channel Login ผ่าน TCG Network 
 เป็น Icon ที่ใช้เข้าเกมแบบออฟไลน์ สำหรับกรณีอยากเล่นกับบอท หรือ  กรณี Internet เสีย หรือเล่นแลน เล่นกับเพื่อน ๆ ในร้าน



เมื่อคลิกเข้า Icon TCG  มาจะปรากฏดังรูป หากไม่มีการ Update ซึ่งปัจจุบันเป็น เวอร์ชั่น 1.40 จากนั้นให้เราทำการ Login และ Password พร้อมทั้งเลือก Server : Thailand (ซึ่งโดยปกติจะเลือกไว้อยู่แล้ว)

หากไม่มี Id ให้สมัครก่อนได้ที่ สมัคร Id DotA


จากนั้นจะเข้าสู่ Channel ให้คลิกที่ Channel จะปรากฏหน้าต่างซ้อนขึ้นมาอีก 1 อัน ซึ่งเป็น Mode ต่าง ๆ ให้เลือกว่าเราต้องการเล่นแบบไหน โดยปกติโหมดที่คนเล่นมากที่สุด และเริ่มต้นกันแบบง่าย ๆ ก็คือ Mode ของ Apem Mode ซึ่งแบ่งเป็น 2 ห้อง ห้อง Apem Mode 1 และ Apem Mode 2 โดยแต่ละ Mode จะมีห้องให้เข้าร่วมเล่นแบ่งเป็นห้องย่อยอีก Mode ละ 50 ห้อง แต่ละห้องรองรับผู้เล่นโดยปกติ 250 คน ซึ่งหากมีสถานะ 250/250 แสดงว่าห้องเต็ม เราจะไม่สามารถเข้าร่วมในห้องนี้ได้อีก ยกเว้นได้สมัคร Id เป็น VIP (เติมเงิน) เท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ ยังมีห้องอีกมากมายให้เราได้เลือกเข้าร่วมเล่นได้ ส่วนใน Mode อื่น ๆ เราสามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน เพียงแต่จะเป็น Mode ที่ยากขึ้น หมายถึงสภาพแวดล้อมภายในเกม เช่น Ap Mode จะไม่มี em ตามหลัง Tower จะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ค่าประสบการณ์ exp เลเวลภายในเกมจะขึ้นยาก เงินที่ได้ก็จะได้รับช้า หรือรับน้อย เมื่อเทียบกับ Apem Mode ระยะเวลาของเกมจะยาวนานขึ้น แต่แลกกับความสนุกไปอีกแบบ ถ้าไม่มีคนออกเกม /o\ 

เมื่อเราเลือกเข้าห้องใดห้องหนึ่งแล้ว กดปุ่ม Game ด้านขวาบน จะปรากฏหน้าต่างเล็ก ๆ ให้เลือกเกม Warcraft ก็จะเข้าสู่เกม DotA เพื่อจะลยุกันแล้ววววว !!



            เพื่อให้การเล่นเกมราบลื่นไม่กระตุก ควรเลือก Options ที่เหมาะสมกับ Pc ของคุณปรับความละเอียดให้พอเหมาะ หลังจากนั้นก็เลือกเข้า Local Area Network ซึ่งปัจจุบันเกม DotA จะเล่นผ่าน VPN ของ Thaicybergames เท่านั้น จะไม่เล่นผ่าน Battle.net เหมือนแต่ก่อน จากนั้นจะเข้าสู่หน้าต่าง Local Area Network  ตามรูปด้านล่าง

             สังเกตุชื่อ Player Name จะเป็นชื่อเดียวกับที่เรา Login เข้ามา แต่ปัจจบันจะมีโปรแกรมเปลี่ยนชื่อมากมายให้เราเลือกใช้ หรือแม้กระทั่งรวมไปถึง โปรแกรม Hack Map (เปิดแผนที่ให้เห็นฝ่ายตรงข้าม) อันโด่งดัง สำหรับชาวเกรียนเกม ทั้งหลาย (ซึ่งเราจะกล่าวถึงอย่างแน่นอนในบทต่อไป)  จากนั้นให้เราเลือกห้องที่จะเล่นได้ทันที ซึ่งปัจจุบันจะมีห้อง Ghost เราไม่จำเป็นต้องเลือก ให้เลือกห้องธรรมดาที่มีคนสร้างเกมไว้รอเรา 555555  หรือไม่อย่างนั้นถ้าเราไม่อยากเสียเวลาก็สร้างห้องเพื่อให้คนมาเข้าร่วมเล่นซะเองเลย (ปัญหาการสร้างห้องเป็นอีกหนึ่งปัญหา ไม่ใช่ใครก็สร้างได้ โดยสาเหตุสำคัญมาจากอุปกรณ์เราน์เตอร์  Rounter wifi  หรือง่าย ๆ อุปกรณ์ที่เราใช้เชื่อมต่อ Internet นั่นเองเป็นหัวใจสำคัญ ไว้ผมจะกล่าวในบทต่อ ๆ ไป)

                โดยห้องปกติที่เราเข้าร่วมใน Apem Mode นั้นจะเล่นกัน 5-5 รวมเป็นผู้เล่น 10 คน ซึ่งถ้าเราจะเลือกเล่น 1-1 2-2 3-3 4-4 ก็จะมี Channel ไว้รองรับผู้เล่นที่ต้องการแบบนี้แยกออกไป โดยดูได้จากหน้า Channel แรก ที่ Login เข้ามานั่นเอง

เลือกห้องเสร็จแล้ว จะเข้ามาแบบนี้ เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ให้เลือกเอาว่าจะอยู่ Team 1 เหรอ Team 2 ซึ่งจากประสบการณ์ โดยส่วนใหญ่แล้ว Team 1 ที่มี Host สร้างห้องรวมอยู่ด้วยจะได้เปรียบไป 70% หลาย ๆ คน ก็อยากอยู่ Team 1 และโดยส่วนใหญ่อีกเช่นกัน Team 2 มักจะออกเกม TT แล้วก็ส่วนใหญ่ซึ่งตอนนี้เป็นหนักเอามาก ไม่รู้คิดได้งัย จะบอกต่อ ๆ กันไปอีกว่า
                - ชื่อที่มี ตัวเลข ซึ่งในเกมมันก็จะพิมพ์ว่า kud name number ork mun noob (ชื่อที่ตามด้วยเลข 0 1 2 3... 9 เป็นคนที่เล่นกาก เล่นอ่อน) ประมาณนั้น
                -  Host ดู name หน่อย หลายคนก็จะเอาตาม ซึ่งตามความเห็นของผมแล้ว ชื่อมันบอกอะไร คุณรู้เหรอ ว่าใครเล่น คนเล่นอายุเท่าไร ชื่อไม่ได้บอกอะไรเลย มันมั่ว ผมเห็นชื่ออย่างโปร (คิดเอาเองนะ) แบบประมาณว่า มีสัญลักษณ์ { }  [ ]  ตัวอักษรใหญ่ เล็ก ไม่มีตัวเลข ชื่อตั้งให้ได้ความหมาย  แต่ผมเห็นมันออกออกเกมเยอะแยะไป
                  มาตรฐานเลยครับ q dai mai out but don q gu out  ประมาณว่า ถ้าสังหารฝ่ายตรงข้ามได้ ไม่ออกเกม แต่ถ้าโดนฝ่ายตรงข้ามมาสังหาร กรูออกเกมอย่างเดียว
                     หลังจากเข้าร่วมเกมแล้ว ไม่ต้องกดอะไร ถ้า Host เตะเราออก ก็หาห้องเข้าร่วมใหม่ ไม่ต้องง้อนะครับ มีเยอะแยะ ค่อย ๆ เล่น ศึกษาวิธีการเล่นไป หากไม่มีปัญหาอะไร เราไม่ต้องกดพร้อม หรือ Ready เหมือนเกมอื่น ๆ รอ Host (คนสร้างเกม) กด Start game ก็พอ เมื่อ Host กด Start game ก็จะมีข้อความบอกนับถอยหลัง 5 4 3 2 1    go go go go go go go  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น