Social Icons

บทที่ 2 การเล่นแบบง่าย ๆ



เมื่อโหลดเกมเต็ม เข้ามาภาพแรกเลย กับบ้านที่มี Hero ให้เราเลือกเล่นมากมาย โดยแบ่งกลุ่ม Hero ดังนี้
- กลุ่มสีแดง ประกอบด้วย Hero สาย STR  - Strength สายบู๊ ถึก ทน ตัวชน ให้ทีม สัญลักษณ์รูปกำปั้น
- กลุ่มสีเขียว ประกอบด้วย Hero สาย AGI  - Agility  สายโจมตี รวดเร็ว ว่องไว  สัญลักษณ์รูปเท้า
- กลุ่มสีฟ้า ประกอบด้วย Hero สาย INT  -  Intelligence สายสนับสนุน มีเวทย์เป็นหลัก สัญลักษณ์คฑา

สำหรับผมแล้ว ไม่ว่า Hero สายไหน ก็สามารถประยุกต์เล่นได้หมด จะเล่น Hero สาย Str ซื้อของ สาย agi สาย Int หรือจะเล่นสาย Int ซื้อของสาย Str  สลับไปมาได้หมด เพราะเกม DotA มีปัจจัยหลายอย่างประกอบกันไป ไม่ว่าจะเป็นทีม การออกของ Item  การเก็บเงิน การ Last ceep (ตี ceep หรือมอนสเตอร์ ให้ตาย) การตี TW Tower ป้อมปราการ   เก็บเลเวลได้ไว ก่อนคนอื่น ล้วนแล้วแต่ทำให้ Hero ที่คุณเล่น โหดเวอร์ได้เหมือนกัน..

ตัวละคร Hero ที่ผมแนะนำให้เล่นเบื้องต้น มีด้วยกันหลายตัว สำหรับผมเอง Hero ตัวแรกที่เล่นในเกม DotA คือ





 Slayer - Lina Inverse 
เป็น Hero สาย Int โอ้ว ! แม่เจ้า ผมเล่นแบบไม่มีใครแนะนำเลย ปรากฏว่าเป็น Hero ที่อ่อนมากโดยลักษณะเฉพาะของ Hero แล้ว เลือดน้อย การป้องกันน้อย โดนกดง่าย แต่ผมเล่นแบบระมัดระวัง จำได้ว่าเล่นครั้งแรก ๆ ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวสำหรับ Hero ตัวเน้ และเป็น Hero ที่ผมชอบเล่นมาตลอดเป็นเวลาหลายวัน หรือเกือบเดือน ผมถึงลองไปเล่น Hero ตัวอื่น..

กลุ่มบ้านสาย Str - สายถึก เลือดเยอะ ตีแรง ผมแนะนำสำหรับมือใหม่ ให้เลือก Hero ดังนี้ ..


Spiritbreaker - Moo Lock (หมูล็อค) Hero ยอดฮิต ใช้แค่ 2 สกิล อีก 2 สกิลเป็นสกิลติดตัวไม่ต้องกด เล่นง่าย แค่กดสกิล 1 Lock ที่เป้าหมาย คือ Hero หรือ ceep ฝ่ายตรงข้าม ก็สามารถวิ่งไปที่เป้าหมายแล้วโจมตีได้ ซึ่งสกิลที่ 2 และ 3 จะช่วยเพิ่มความเร็ว และติด Stun ติดลมดัน ทำให้ Hero ฝ่ายตรงข้ามทำอะไรไม่ได้ และสามารถจบด้วยสกิลที่ 4 ซึ่งเป็นท่าไม้ตาย ได้ด้วย (รอดยาก)
                             
 Dragon Knight - DK  Hero อึด ทน ถึก ตามแบบฉบับมังกร ใช้ 3 สกิล สกิล 1 พ่นไฟ สกิล 2 ทำให้เป้าหมายหยุดชะงัก และสกิล 4 ท่าไม้ตาย แปลงร่างเป็นมังกร ตามระดับเลเวล ส่วนสกิล 3 จะเป็นสกิลติดตัวเพิ่มเลือดให้ตัวเอง


Skeleton King  Hero อึด ทน ถึก อีกตัวที่เล่นง่าย มี 2 สกิลที่กดใช้ได้ คือ สกิล 1 ทำให้เป้าหมายหยุดชะงัก สกิล 3 ลดเลือดเป้าหมาย ส่วนสกิล 2 และสกิล 4 ติดตัว สกิล 2 เมื่อโจมตีทำให้เลือดเด้งเพิ่มขึ้น สกิล 4 เมื่อ Hero โดนสังหาร สามารถฟื้นชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง


Sven Hero ที่มีความแรง และเรียกได้ว่าเป็น Hero God Str (เทพของสาย STR) แต่ผมว่ามันเป็น Hero ที่มีพลังการโจมตีสูงสุดของเกม อันเนื่องมาจากสกิล 4 นั่นเอง สกิลที่ใช้มีเพียง 3 สกิล สกิล 1 ทำให้เป้าหมายเป็นกลุ่มหยุดชะงัก สกิล 3 เพิ่มเกราะให้ตัวเองและเพื่อน ๆ รวมไปถึง ceep ด้วย สกิล 4 เพิ่มพลังในการโจมตีสูงสุด ส่วนสกิล 2 เป็นสกิลติดตัว

กลุ่มบ้านสาย Agi - สายโจมตีว่องไว หลบหลีก คล่องแคล่ว ผมแนะนำ Hero ดังนี้ ...

Drow Ranger   Hero ที่มีความคล่องตัวสูง ยิงแรง และเร็ว ใช้เพียง 2 สกิล พอเลเวลสูง เราอาจใช้เพียงสกิลเดียว ซึ่งสกิล 1 โจมตีเป้าหมายให้ช้าลง และปรับเป็นอัตโนมัติ ออโต้ ได้เพียงแค่ คลิกขวาเท่านั้น สกิล 2 ทำให้เป้าหมายไม่สามารถใช้สกิลอะไรได้เลย สกิล 3 และ สกิล 4 ติดตัว โดยที่สกิล 3 เพิ่มค่าการโจมตี สกิล 4 เพิ่มค่า Agi และโจมตีได้เร็วขึ้น


Moon Rider  Hero ผู้มาพร้อมดวงจันทร์ ใช้เพียง 2 สกิล คือสกิล 1 โจมตีเป้าหมายเพียง 1 เป้าหมาย สกิล 4 ท่าไม้ตายสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ในระยะบริเวณนั้นได้ทั้งหมด ส่วนสกิล 2 และสกิล 3 ติดตัว สกิล 2 โจมตีเป้าหมายได้หลายเป้าหมาย สกิล 3 เพิ่มค่าการโจมตี


กลุ่มบ้านสาย Int - สายเวทย์ ผู้อ่อนโยน เลือดน้อย สายสนับสนุน ผมแนะนำ Hero ดังนี้ ..

Ogre Magi    Hero ตัวเดียวที่ผมเลือกให้ลองเล่น เนื่องด้วยมีสกิล Stun ทำให้เป้าหมายหยุดชะงักได้ ซึ่งใช้เพียง 3 สกิลหลัก สกิล 1 ทำให้เป้าหมายหยุดชะงัก     และหากออกคฑาฟ้า Aghanim's Scepter ก็จะสามารถใช้ได้ถึง 2 ครั้งติด ๆ กันแบบไม่ cool down เลย สกิล 2 โยนลูกไฟใส่เป้าหมายทำให้เป้าหมายเคลื่อนไหวช้าลงและเลือดลดด้วย  สกิล 3 เพิ่มความเร็วทั้งการโจมตีและการเคลื่อนไหว ให้กับตัวเองและทีม สกิล 4 ติดตัว เพิ่มโอกาสติด Multi Cast *4  ง่าย ๆ โจมตีครั้งเดียวเหมือนโจมตีไป 4 ครั้งแต่ต้องอาศัยดวงมาก ๆ อิอิ

               
       ซึ่งท่านอาจจะไม่เลือกตามที่ผมแนะนำ ก็ได้นะครับ เลือกเล่น Hero ที่ท่านดูรูป แล้วชอบ หรือตัวไหนที่ท่านคิดว่า ท่านจะเล่นได้ เลือกมาเลย หลักการเล่นแทบจะเหมือน ๆ กัน คือผมเน้นแบบธรรมดา ๆ ไม่ต้องมีเทคนิคไรมาก ก็เทพได้ ในที่นี้ผมลองเลือก DK Hero มังกร มาดูตามภาพกันนะครับ ..


    ในภาพจะเป็น Hero DK นักรบมังกร ที่ผมเลือกมาจากบ้านกลุ่ม STR นะครับ เราสามารถคอนโทรลตัวละครโดยการกดปุ่ม Ctrl + เลข 1 ได้ หรือใช้เมาท์คลุมตัวละคร Hero นั้น ๆ ได้ ในส่วนต่าง ๆ ...
     ส่วนกรอบสีแดง จะเป็นส่วนของสกิล ที่จะให้เราได้อัพใช้ ทุกตัว Hero จะมีเพียง 4 สกิลหลักช่องล่างสุดที่เห็นเป็นว่าง ๆ (แต่ผมอัพสกิล 2 ไว้แร้ว) จะมีเพียงบาง Hero เท่านั้นเมื่ออัพสกิลแล้วจะมีสกิลเสริมเพิ่มขึ้นมาในช่องด้านบนอีก 2 ช่องที่ว่างอยู่ติดกับช่องเครื่องหมาย +    และเมื่อเลเวลเราอัพในแต่ละเลเวลเราจะได้ค่าแต้มสกิลเพิ่มขึ้นทีละ 1 สังเกตุที่ช่องเครื่องหมาย + จะมีเลขเพิ่มขึ้นมาเป็น 1 2 3 แล้วแต่ในช่วงนั้นว่าเลเวลเราอัพไปเท่าไร ซึ่งเราสามารถกดเครื่องหมาย + ก็จะมีช่องสกิลขึ้นมา 4 ช่องตามสกิลของตัว Hero นั้น ๆ ผมเรียงจากซ้ายไปขวา ขอเรียก สกิล 1  2  3  4 ล่ะกันนะครับ เราก็เลือกอัพสกิลไหนก็ได้ 3 สกิล ยกเว้นสกิล 4 (ท่าไม้ตาย) ซึ่งจะอัพได้ในเลเวล 6 เลเวล 11 และเลเวล 16 ตามลำดับ เท่านั้น โดยแต่ละสกิลจะแบ่งเป็น 2 อย่างหลัก ๆ คือ ..
                สกิลติดตัว - เป็นสกิลที่ไม่สามารถใช้เมาท์คลิก หรือใช้คีย์ลัด หรือทำอะไรได้ เพราะมันติดตัว เป็นสกิลที่เพิ่มการโจมตี เพิ่มค่าต่าง ๆ เป็นสกิลสนับสนุน ต่าง ๆ 
                สกิลแบบกดเอง - เป็นสกิลที่ต้องใช้เมาท์คลิก หรือใช้คีย์ลัด สังเกตุง่าย ๆ เมื่อเอาเมาท์ไปชี้ที่สกิลจะมีชื่อสกิลบอกอยู่บนสุด และจะมีตัวอักษรสีเหลือง เด่น ๆไม่เหมือนตัวอักษรอื่นในบรรทัดนั้น ซึ่งหมายถึงว่า เราสามารถกดคีย์ลัดโดยใช้อักษรนั้นแทนการใช้เมาท์คลิกที่สกิลได้เลย ตัวอย่างเช่น
สกิล   Inner Vitality   คีย์ลัดคือ ตัวอักษร   v   อย่างนี้เป็นต้น

       ส่วนกรอบสีเหลือง  จะเป็นส่วนของช่องใส่ไอเทม (item) ซึ่งแต่ละ Hero จะมีช่องใส่ไอเทมได้คนละ 6 ช่อง ใครมีมากกว่านี้ ก็โคตรเทพล่ะ 55555+ โดยที่เราสังเกตุตัว NPC ตัวรูปต้นไม้ ที่อยู่รอบ ๆ เรานั้นเป็นที่ขายไอเทมให้เรา และก็จะมีจุดขายไอเทมอีกฝั่งละ 2 จุด รวมเป็น 4 จุด ด้วยกัน ภายในแผนที่ หากเราเอาเมาท์สำรวจก็จะพบเอง..

        ส่วนกรอบสีม่วง  จะเป็นส่วนแสดง ค่าสถานะ (Status) ต่าง ๆ ของตัว Hero อย่างที่กล่าวแล้วข้างต้น หากเป็น Hero สาย Str จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปกำปั้น เมื่อเราซื้อไอเทม หรืออัพสกิล หรือมีสกิลสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีม ค่าสถานะก็จะบวกเพิ่มขึ้น ซึ่งจะแสดงในส่วนตรงนี้ทั้งหมด

ได้ Hero แล้ว จะลุยละนะ เดี๋ยววววววว ใจเย็น มีเงิน 853 ซื้อ Hero ไป 250.- เหลือ 603 ซื้อของก่อน....!!!!








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น