Social Icons

DotA AllStar อมตะเกม

DotA เป็นชื่อเรียกที่ชาวเกมเมอร์ทั้งหลายเรียกกันติดปาก มาจนถึงปัจจุบัน DotA หรือ ดอท-เอ ซึ่งบางท่านไม่ทราบอาจเรียก โด-ต้า บ้าง เป็นเกมแนววางแผนที่ถูกพัฒนามาจาก Warcraft 3 ภาคเสริมล่าสุด ซึ่งหากพูดถึงเกมสมัยก่อนที่ดัง ๆ แบบคล้าย ๆ กัน ก็จะมี Red Alert 2 : Yuri /Battle Realms เกมวางแผนต่าง ๆ ซึ่งกล่าวได้เลยว่า DotA เป็นเกมเดียวที่ยืนหยัดและอยู่ในเกมลำดับต้น ๆ ที่ยังคงมีผู้เล่นมากมาย และมีผู้เล่นหน้าใหม่ เท่าที่ผมเห็นอายุน้อยที่สุดที่เข้ามาเล่นจริงจัง 7 ขวบก็มี

       สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเล่น และอยากจะลองเข้ามาสัมผัสกับเกมแนววางแผน แต่ถูกปรับเปลี่ยนจากการบริหารจัดการกองทัพ การจัดการสิ่งปลูกสร้าง เช่นเกมวางแผนต่าง ๆ ทั่วไป มาเป็นการจัดการผ่านตัวละคร (Hero) เพียง 1 ตัว พร้อมกับเพื่อนร่วมทีม เพื่อชิงชัยตีป้อมปราการของฝ่ายตรงข้ามให้สำเร็จก็เป็นอันชนะในเกมนั้น ๆ โดยตัวเกม DotA นั้นมาตรฐานการเล่นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ๆ ละ 5 คน เรียกง่าย ๆ ว่า ทีม 1 และทีม 2 รวมเป็นผู้เล่นทั้งหมด 10 คน ทีม 1 เรียกว่า The Sentinel - สีแดง และทีม 2 เรียกว่า The Scourge - สีเขียว ซึ่งดูแล้วจะคล้ายกับเกมยิงไม่ว่าจะเป็น Point blank หรือเกมสุดฮิต Offline อย่าง Counter Strike ที่จะแบ่งเป็น 2 ฝ่ายเข้าโจมตี สังหารฝ่ายตรงข้ามภายในเวลาจำกัด เมื่อจบเกมก็จะดูว่าใคร q หรือสังหารฝ่ายตรงข้ามได้มากกว่ากัน และมีแผนที่ให้เลือกเล่นหลายด่าน แต่เกม DotA จะแตกต่างออกไปอีกโดยผู้เล่นสามารถเลือกเล่นผ่านตัวละครที่มีมากกว่า 80 ตัว แต่ละตัวละครจะประกอบด้วย 4 สกิลที่แตกต่างกันออกไปตามความสามารถของตัวละคร จุดมุ่งหมายหลักคือการทำลาย Tower หรือป้อมปราการของฝ่ายตรงข้าม หากฝ่ายใดทำลายได้ก่อนก็จะเป็นฝ่ายที่ชนะในเกมนั้น โดยระหว่างการเล่นจะมีการสังหาร Hero หรือตัวละครฝ่ายตรงข้าม พร้อมทั้งเก็บเลเวลภายในเกม จากเลเวล 1 จนถึงเลเวล 25 (ซึ่งเป็นเลเวลสูงสุดในเกม) แผนที่ที่นิยมใช้เล่นภายในเกม DotA มีเพียงแผนที่เดียวที่ชื่อว่า DotA v….. ต่าง ๆ (ปัจจุบัน DotA v6.78c

       แต่ถึงอย่างนั้นก็ได้มีผู้พัฒนาแผนที่ต่าง ๆ ที่รองรับเกม DotA ออกมาอีกมากมาย เพื่อให้ผู้เล่นได้เปลี่ยนบรรยากาศไปบ้าง เรียกได้ว่าเกม DotA เป็นต้นแบบของเกมดัง ๆ อีกหลายเกมที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นเกม Hon LoL หรือแม้กระทั่ง DotA 2 ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก DotA เกมอมตะสุดคลาสสิคตลอดกาลนั้นเอง ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น