Social Icons

บทที่ 4 การเล่นในช่วงแรก ๆ ของเกม

        เมื่อเราเลือก Hero ก็มาที่ NPC ที่ขายไอเทมให้เรา เริ่มต้นใหม่ ๆ ก็ซื้อเพียงรองเท้า หรือจะไม่ซื้อรองเท้าก็ได้ เพราะเมื่อ Ceep ออก เราจะตาม Ceep ไป ทั้งฝั่งซ้าย และขวา จะมี   NPC ที่ขายของให้เราฝั่งละ 1 จุดเช่นกัน และมีรองเท้าขายด้วย คือยังงัยผมก็แนะนำ คนที่เริ่มใหม่ ควรซื้อรองเท้า หากคุณเทคนิคไม่ดี จะโดนกดง่าย  เพราะเคลื่อนไหวช้า ยิ่งไปเจอกับ Hero ยิงไกล    คุณแทบจะต้องยืน อยู่หลัง Ceep เฉยๆ ไม่ได้ไปตี Ceep ฝ่ายตรงข้ามเลย หรือแม้กระทั่งเจอ Hero ตีหนัก กดคุณ วิ่งหนีไม่ทันโดน First Blood (โดนสังหารคนแรก) เอาง่าย ๆ ขอให้เราเลือกไอเทมเริ่มต้นจาก NPC ในกรอบสีม่วงมี 2 ร้านอยู่ติดกันที่ Home หรือบ้านเราเอง หลัก ๆ ก็ยาเพิ่มเลือด เพิ่มมานา บางคนเทพหน่อย ไม่ซื้ออะไรเลย ถือว่าเอาตัวรอดได้ เพื่อเก็บเงินซื้อของโหด ๆ ก็มี


         จากนั้นเมื่อ Ceep ออก เราก็เลือกเลยครับ ถ้าเล่นครบ 5 คน ภายในทีม โดยส่วนใหญ่ Hero ยิงไกล จะไป C Center ตรงกลาง เพียงลำพัง คนเดียว ส่วนด้านบน ด้านล่าง หรือฝั่งซ้าย ฝั่งขวา แล้วแต่จะเรียกกัน เนื่องจากในเกมพิมพ์เป็นอังกฤษ ผมจะเรียกเป็นอังกฤษทับศัพท์ไปเลยนะครับ จะเป็น R กับ L เสียมากกว่า ซึ่ง R กับ L จะไปฝั่งหรือข้างละ 2 คน ปกติก็จะสรุปเป็น ไป กลาง C 1 คน  ไปขวา R 2  ไปซ้าย L 2 รวมเป็น 5 คนพอดี หลังจากเก็บเลเวลพอสมควร อาจจะมีใครแยกมา Tui ตุ๋ย หรือลอบทำร้ายฝ่ายตรงข้าม รุม q อีกฝ่าย ได้แล้วแต่ตามสถานะการณ์ นะครับ จะเห็นเลยว่า หากมีใครหายไป ในทีมจะบอกเลย C0 หมายถึง กลางหาย (ไม่รู้่จะไป ตุ๋ย Tui ใคร) R1 ขวาเหลือ 1  แสดงว่าอีก 1 ไปช่วยเพื่อนร่วมทีมแร่ะ ประมาณนี้

Tips : พยายามเก็บเงิน โดย Last Ceep หมายถึง ตี Ceep เป็นคนสุดท้าย เราก็จะได้เงิน สังเกตุจะมี +ตัวเลขให้เรา แต่ถ้าเราไม่ตี Ceep เป็นคนสุดท้าย เราก็ไม่ได้ + เงินพิเศษไป        บางทีจำเป็นต้องแย่งตี Ceep กับเพื่อนร่วมทีมก็ต้องทำ Tw Tower ป้อมปราการก็เช่นกัน หรือสังหาร Hero ฝ่ายตรงข้าม ก็เป็นเงินหมด และจะเห็นได้ว่า บางคนเวลาเล่นยัง Last Ceep ฝ่ายตัวเอง พอเห็น Ceep ฝ่ายตัวเองจะตาย ก็กดตีเองเลย (Ctrl + A) หรือกดปุ่มรูปดาบ ตรงช่องอัพสกิล มุมบนขวาสุด แล้วกดใส่ Ceep ตัวเอง ก็มี พูดง่าย ๆ ตรูไม่ให้เงินมรึง มีไรเปล่า 5555+ แม้กระทั่ง Tw จะได้ยินเพื่อนร่วมทีมบอก d9 tw di หมายถึง ตี Tw ตัวเอง ไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามได้เงิน หลัก ๆ เลย ออกของได้ไว ก็เก็บเลเวลได้ไว ก็เทพได้ไว ไล่สังหารอย่างเดียว 

        การเล่นขอให้เล่นเป็นทีม เพราะเรามาเล่นแบบทีม ให้สังเกตุ mini map หมายถึง แผนที่กรอบสี่เหลี่ยม มุมล่างซ้ายสุดของจอ จะบอกสถานะของเราและเพื่อนร่วมทีม จะมีการติ๊ก แสงกระพริบบอก ให้มาบ้าง ขอความช่วยเหลือบ้าง เพราะเป็นเรื่องธรรมดา การช่วยกันย่อมชนะไปกว่า 50% แล้ว คนนึง Stun คนนึง Slow คนนึงล่อหลอก ฝ่ายตรงข้ามรอดยาก อย่าปอด อย่าหนี แต่ก็ไม่ถึงกับชนแหลก ไม่ดูแผนที่ ก็จะกลายเป็น ATM แจกเงินฝ่ายตรงข้ามไปซะนี่....
              การฟาร์ม (farm) การเล่นเกม DotA คุณอาจจะไม่ไปกับ Ceep ก็ได้ เพราะในป่าแต่ละจุดของทั้ง 2 ฝั่งจะมี Ceep หรือ Monster อยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ จะเห็นได้ว่าบางคนเข้าป่าเพื่อนฟาร์ม บางคนเริ่มเกมเข้าป่าเลยก็มี เพราะการที่คุณสังหารพวก Ceep Monster ในป่าได้ เลเวลคุณจะขึ้นไวมาก ที่สำคัญคุณได้เงินคนเดียวเต็ม ๆ และ Monster ตัวที่โหดสุด ใหญ่สุดในเกม คือ Rohan โรฮัน มันดรอปไอเทมชุบชีวิตให้คุณด้วย ได้เงินเยอะด้วย แต่คุณจะต้องมั่นใจว่าเอาชนะมันได้ก่อนนะ 1-1 ไม่ไหวแน่ ถ้าเลเวลต่ำ 10 หรือ Hero บางตัว เลเวล 10+ ยังไม่ไหวเลย แต่ถ้าไปเป็นทีม เป็นกลุ่ม โอกาสสังหาร Rohan  มีสูงมาก แต่ถึงกระนั้นก็มี Hero บางตัว เลเวล 8 ได้ไอเทมดูดเลือด รวมกับอัพสกิลถูกต้อง ก็สามารถสังหาร Rohan ได้ด้วยตัวคนเดียวก็มี 55555555+

             พอเล่นไปสักพัก เลเวลอัพ จะเห็นตรงเครื่อง + มีตัวเลขขึ้นมาให้เราอัพสกิล กดที่เครื่องหมาย + จะมีสกิลให้เราอัพช่องบนสุด เรียงจากซ้ายไปขวา ผมจะเรียก สกิล 1 2 3 และ 4 ซึ่ง สกิล 1 2  3 สามารถอัพได้เลย กดเลือกอันไดอันหนึ่ง แล้วแต่จำนวนแต้ม ที่อัพเลเวลบอกไว้ หลังจากกดแล้ว สกิลที่เลือกจะแสดงในช่องสกิลที่ต้องใช้งานด้านล่างสุด เรียงตรงกับสกิลที่เราเลือกไว้ 1 2 3 และ 4 เช่นกัน เพียงแต่ว่า สกิลที่ 4 ซึ่งเราเรียกว่า unti  หรือสกิลสุดท้าย สกิลท่าไม้ตาย ซึ่งแตกต่างไปตามความสามารถของ Hero แต่ละตัวนั้น จะสามารถอัพได้เมื่อมีเลเวล 6 เลเวล 11 และเลเวล 16 เท่านั้น และหากเราไม่อัพสกิลใด ๆ เลย จะอัพสกิล + ค่าสถานะ ค่า Status ธรรมดาก็ได้นะครับ โดยกดเครื่องหมาย + เช่นกันในตอนเลือกอัพสกิล ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของผู้เล่นแต่ละคน

        จากที่ได้กล่าวมาแล้ว คงเป็นประโยชน์แก่ผู้เล่นใหม่ ที่เคยสัมผัสเกม DotA เลย เพื่อใช้เป็นแนวทางการเล่นได้ในระดับหนึ่งนะครับ ความสนุกของเกม มีหลากหลายแล้วแต่เราจะเลือก ไม่ว่าจะออกของ ออกไอเทม การไล่ล่าสังหารฝ่ายตรงข้าม การเข้าฟาร์ม (farm) ในป่า    การไปลอบสังหารฝ่ายตรงข้าม หรือที่เพื่อนในทีมอาจจะบอกว่า pa pai tui farm gan หมายถึงไปตู๋ย Hero ที่ฟาร์มอยู่ในป่า ประมาณนั้น... การเล่นในช่วงเริ่มต้นหากคุณยังไม่คล่องก็อย่าสด อย่าบ้า อย่าชน คอยช่วยสนับสนุนเพื่อนร่วมทีม จะดีกว่า ศึกษาสกิลแต่ละตัวของ  Hero เอาไว้ทำอะไร     ทำความรู้จักไอเทม  แต่ละอย่าง  เพราะไม่มีใครเก่งตั้งแต่เริ่มแรก ต้องพัฒนาฝีมือไปเรื่อย ๆ พยายามหา Hero ที่ใช่สำหรับตัวเองก่อน แล้วเล่น Hero ที่ตนเองคิดว่าใช่แล้วล่ะ ชอบแล้วล่ะ จนเก่ง จนคิดว่ามันไม่มีอะไรน่าศึกษาแร่ะ อยากไปลอง Hero ตัวอื่นบ้าง ซึ่งผมว่าเมื่อถึงเวลานั้น คุณคงจะจำสกิล จำการออกไอเทม จำเทคนิคการเอาตัวรอด หรือศึกษาส่วนต่าง ๆ ของเกม DotA ไปกว่า 70% แล้ว ซึ่งมันก็ไม่ยากเลยหากจะเริ่มเล่น Hero ตัวใหม่ต่อไป โดยที่คุณสามารถเลือกเล่น Hero ได้อีกกว่า 80 ตัว พูดง่าย ๆ เล่นไม่เบื่อ จนบางคนเลิกกับแฟนเลยก็มี จริงนะขอบอก 555555555+  ควรจัดแบ่งเวลาให้เหมาะสมนะคร๊าบบบบบบบบบบบ !!!!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น